Uống Nước Đá Lạnh Có Tốt?

     

Có một điều khá kỳ kỳ lạ là những vận động viên, những người tập thể thao và những chiến binh thường xuyên “nhảy” vào bồn tất cả chứa nước đá sau khoản thời gian vừa vận động thể chất. Họ cho rằng tắm nước giá sau một trong những buổi tập cường chiều cao hoặc sau khi chơi sẽ mang đến nhiều lợi ích. Vậy tất cả nên tắm rửa nước lạnh hay không và tác dụng của tắm nước đá là gì?


Phương pháp tắm nước đá để bớt đau cơ đã có từ nhiều thập kỷ trước. Tuy nhiên một nghiên cứu năm 2017 xuất phát từ một nguồn tin tưởng đã phá vỡ lòng tin đó. Nghiên cứu cho rằng những phát minh trước trên đây về công dụng của bài toán tắm nước đá so với các tải viên là vô cùng thiếu sót và cách thức này không bổ ích cho việc đau cơ.

Bạn đang xem: Uống nước đá lạnh có tốt?

Trong khi 1 nghiên cứu kì cục lập luận rằng việc áp dụng các cách thức phục hồi tích cực ví dụ như dành 10 phút đồng minh dục độ mạnh nhẹ trên xe đạp tại vị trí cũng cho tác dụng tốt cho việc phục sinh cơ bắp y hệt như tắm nước đá (các chuyên gia trong nghành này vẫn tin cẩn vào việc thực hiện bồn nước đá).

Tiến sĩ A. Brion Gardner, một chưng sĩ phẫu thuật mổ xoang chỉnh hình của Trung trung tâm Chỉnh hình cho thấy thêm vẫn tất cả những lợi ích khi tắm nước đá. Ông nói: “Nghiên cứu vớt không chứng minh 100% rằng không có lợi ích gì lúc tắm nước đá, mà lại chỉ cho thấy thêm rằng những lợi ích được tin yêu trước đó là phục hồi nhanh hơn, bớt tổn thương cơ với mô, nâng cấp các tính năng khác không chắc hẳn rằng mang lại hiệu quả".

Tiến sĩ Thanu Jey, người đứng đầu Phòng thăm khám Y học tập Thể thao Yorkville, đồng ý với ý kiến của tiến sỹ A. Brion Gardner. Ông nói: “Sẽ luôn luôn có những nghiên cứu ủng hộ theo hai quan điểm đối lập nhau trong cuộc tranh biện này. Mặc dù, nhiều nghiên cứu chưa giới thiệu được tóm lại có đề xuất tắm nước lạnh không, tuy vậy tôi luôn luôn ủng hộ các vận cồn viên bài bản thường xuyên tắm nước đá dưới sự quản lý chặt chẽ”.

Một điều đặc biệt quan trọng cần chú ý đối với phân tích về vấn đề tắm nước lạnh đó là cỡ chủng loại và độ tuổi. Cần phải có nhiều nghiên cứu và phân tích hơn với cỡ chủng loại của các nghiên cứu cần lớn hơn để xác định tiện ích của việc rửa mặt nước đá một cách đúng mực và rõ ràng nhất.


2. 5 ích lợi tiềm năng của việc tắm nước đá


Một số ích lợi tiềm năng khi áp dụng cách thức tắm nước đá, đặc biệt là đối với những người dân tập thể dục nặng hoặc các vận đụng viên:


2.1. Làm cho dịu các cơ bị nhức và nhức


Theo tiến sỹ A. Brion Gardner, lợi ích lớn độc nhất vô nhị của việc tắm nước đá rất rất có thể chỉ đơn giản dễ dàng là làm cho khung người cảm thấy dễ chịu. Ông giải thích: “Sau một buổi tập luyện căng thẳng, ngâm mình trong nước lạnh rất có thể giúp bớt đau nhức, làm cho mát cơ bắp.


2.2. Ảnh hưởng tích cực và lành mạnh lên hệ thần gớm trung ương


Tiến sĩ Gardner nói rằng tắm nước đá có thể giúp ích cho hệ thống thần tởm trung ương bằng phương pháp hỗ trợ giấc ngủ, tạo thành cảm thấy dễ chịu và không nhiều cảm thấy stress hơn.


Ngủ ngon
Tắm nước đá giúp cho bạn thư giãn, ngủ ngon hơn

2.3. Tinh giảm phản ứng viêm


Theo tiến sỹ Thanu Jey, lý thuyết về việc làm hạ nhiệt độ toàn thể sau khi bè lũ dục giúp hạn chế những phản ứng viêm xảy ra, giảm con số tác nhân gây viêm với giúp tín đồ tập hồi sinh nhanh hơn.


2.4. Giảm tác động của nhiệt cùng độ ẩm


Tắm nước đá rất có thể làm giảm ảnh hưởng tác động của nhiệt và độ ẩm. Gardner giải thích: “Tắm nước đá trước một cuộc đua nhiều năm trong điều kiện nhiệt độ hoặc nhiệt độ cao hoàn toàn có thể giúp hạ nhiệt độ khung hình xuống một vài ba độ, điều này dẫn đến cải thiện hiệu suất thi đấu”.

Xem thêm: Ý Nghĩa Của Giai Đoạn Trứng Phát Triển Thành Ấu Trùng Trong Mang Của Trai Mẹ


2.5. đào tạo dây thần ghê phế vị


Một vào những tiện ích chính của vấn đề tắm nước đá đó là đào tạo và huấn luyện dây thần tởm phế vị. Theo chuyên gia sức khỏe Aurimas Juodka, CSCS, CPT: “Dây thần ghê phế vị có tương quan đến hệ thần gớm phó giao cảm và việc rèn luyện nó hoàn toàn có thể giúp người tập đương đầu với những tình huống căng trực tiếp một cách thuận tiện hơn”.


3. Tác dụng phụ và khủng hoảng rủi ro khi vệ sinh nước đá


Tác dụng phụ đáng chú ý nhất của việc tắm nước đá là khiến khung người cảm thấy vô cùng lạnh, ngoài tính năng phụ này còn có một số rủi ro khác bắt buộc xem xét như sau:


Hạ thân nhiệt
Hạ thân nhiệt là một trong rủi ro thường gặp gỡ của vấn đề tắm nước đá

4. Mẹo tắm nước đá đúng cách


Một số điều bạn cần hiểu rõ trước đưa ra quyết định khi ngâm cơ thể mình vào trong nước đá.


4.1. Bắt buộc tắm nước lạnh bao nhiêu độ?


Tiến sĩ Gardner mang lại biết, ánh nắng mặt trời của một bồn nước đá dùng để làm tắm yêu cầu dao động trong vòng 10–15 °C hoặc 50–59 °F là tương xứng nhất.


4.2. Thời gian phù hợp để rửa mặt nước rét mướt là bao lâu?


Dành không ít thời gian trong bồn nước đá hoàn toàn có thể gây nhiều hậu trái bất lợi, kia là tại sao tại sao bạn nên làm giới hạn thời gian tắm nước lạnh không thực sự 10 - 15 phút.


4.3. Tiếp xúc cơ thể với nước lạnh trước khi ngâm mình


Bạn đề nghị ngâm từ đầu đến chân vào bể nước đá để đạt được công dụng co thắt mạch máu tốt nhất. Tuy nhiên, lúc bắt đầu, bạn nên ngâm từ bàn chân và ống quyển trước, sau khi cảm thấy thoải mái và dễ chịu thì mới dịch chuyển về lên phần ngực.


4.4. để ý khi tắm rửa nước đá tại nhà


Nếu bạn đưa ra quyết định tắm nước đá trên nhà, tiến sỹ Gardner khuyên chúng ta nên áp dụng nhiệt kế để xác định được ánh nắng mặt trời lý tưởng khi thăng bằng hỗn phù hợp đá với nước. Trường hợp nhiệt độ tương đối cao (trên 15°C hoặc 59°F), hãy thêm đá dần dần, nếu như quá thấp, hãy thêm nước ấm hơn cho đến khi có được nhiệt độ mong muốn muốn.


Tắm nước đá tại nhà
Nên cân bằng hỗn đúng theo đá cùng nước để sở hữu nhiệt độ rửa mặt phù hợp

4.5. Thời gian tắm nước đá


Tiến sĩ Gardner nói: “Tắm nước đá càng cấp tốc ngay sau lúc chơi hoặc tranh tài sẽ cho tiện ích càng tốt. Nếu đợi đến hơn một giờ sau khoản thời gian tập luyện, bây giờ cảm giác căng thẳng mệt mỏi đau nhức sẽ được chữa lành và triệu chứng viêm nhiễm đã bắt đầu.

Khi kể tới tần suất tắm nước đá thì hiện thời các nghiên cứu còn khôn xiết hạn chế. Tuy nhiên, một số chuyên viên cho rằng chỉ có các đợt tắm nước đá thời gian ngắn mới tạo đk phục hồi khung hình nhanh, vì vậy nên né tắm nước đá thọ dài.

Xem thêm: Tiếng Việt Lớp 3 Trang 148, Ôn Tập Cuối Học Kì I Trang 148

Nếu các bạn chọn tắm nước đá như một hiệ tượng phục hồi sau một tranh tài thể thao hoặc một buổi tập cường độ cao, hãy bảo đảm tuân thủ các hướng dẫn được khuyến nghị, đặc biệt là thời gian tắm và ánh nắng mặt trời của nước.


Để được hỗ trợ tư vấn trực tiếp, quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đk lịch trực tuyến đường TẠI ĐÂY. Tải áp dụng độc quyền Myphukienthanhbinh.vn để tại vị lịch cấp tốc hơn, quan sát và theo dõi lịch thuận lợi hơn!